Việt Nam cần nhiều đại sứ du lịch

Hơn 3,54 triệu du khách đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục phó Tổng cục Du lịch VN – Nguyễn Mạnh Cường, đây là điều tạm mừng, nhưng để phát triển, ngành du lịch cần nhiều đại sứ tâm huyết.

 daisu

– Thưa ông, giữa lúc khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới và trong nước mà tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng. Ông nghĩ sao về điều này?

– Đó là con số tạm mừng ở thời điểm này, khi mà ngành công nghiệp không khói cũng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và đứng trước những thách thức không nhỏ.

Nhưng không ít du khách một đi không trở lại vì quá sợ hãi với nạn chặt chém, bắt chẹt, chèo kéo khách du lịch tại Việt Nam… Ngành du lịch có giải pháp gì cho việc này?

– Đó là những hiện tượng làm xấu hình ảnh Việt Nam, khiến mỗi công dân Việt Nam nói riêng và cả các cơ quan nhà nước nói chung đều cảm thấy xấu hổ. Nhưng chúng ta không thể cứ xin lỗi mãi được. Hiện tại, chúng tôi đẩy mạnh việc khuyến khích các địa phương làm du lịch tốt, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách bằng cách khen thưởng, đồng thời phê bình những địa phương chưa làm tốt.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói thêm rằng, việc du khách tới thăm một hay vài lần chỉ là một trong những yếu tố được đưa ra xem xét khi so sánh mức độ cạnh tranh, chứ không nói lên nhiều điều, càng không nên coi đây là một mục tiêu. Tôi hay bạn cũng vậy, chúng ta có quyền tạo ra các cơ hội để đi du lịch và chẳng dại gì mà đi một nơi nhiều lần, phải đi những nơi khác nhau để khám phá các quốc gia khác nữa chứ.

– Thế còn du khách nội địa thì sao thưa ông? Nhiều bạn trẻ Việt Nam dường như cũng thích “đi những nơi khác nhau để khám phá các quốc gia khác” chứ không phải chính đất nước mình.

– Khách du lịch nội địa cũng đạt 24 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012). Câu hỏi của bạn chắc có ý muốn nói đến việc người trẻ Việt Nam vọng ngoại, thích đi du lịch nước ngoài hơn. Quan điểm của tôi là đi khám phá, du lịch nước ngoài chẳng có gì sai, chẳng có gì xấu nếu có điều kiện. Cái đáng suy nghĩ là: những người đó đã “đọc” hết “cuốn sách lý thú” về Việt Nam chưa. Đất nước hình chữ S này có biết bao điểm đến tuyệt vời đủ sức cuốn hút các bạn trẻ khám phá, tìm tòi để thỏa mãn khát khao đối đầu và vượt qua thử thách, mạo hiểm, một trong những phẩm chất cần có của người trẻ.

– Câu trả lời của ông khiến tôi nhớ đến blog của anh chàng Tây hát nhạc Việt Kyo York đang “gây bão” trong dư luận. Anh chàng này đã “phản pháo” một bài viết “Vì sao tôi sẽ không bao giờ quay trở lại Việt Nam?” của một vị khách nước ngoài. Ông nghĩ thế nào về điều đó?

– Anh chàng đó thú vị đấy chứ! Thông minh, dí dỏm và rất tâm huyết với du lịch Việt Nam nói riêng cũng như đất nước Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tôi muốn nhắn với Kyo rằng: Không phải bạn trẻ Việt Nam nào cũng vậy đâu. Tôi tin là anh ta chưa hỏi chuyện nhiều bạn trẻ Việt. Hãy thử lên các diễn đàn du lịch mà xem các bạn trẻ chia sẻ niềm đam mê khám phá, chia sẻ tình yêu với mỗi địa danh in dấu chân mình suốt dọc chiều dài đất nước thân yêu. Các bạn đó chắc chắn sẽ giới thiệu với Kyo nhiều điểm đến lý thú của Việt Nam chứ đâu chỉ là “Con gái phải đi Sing, con trai phải đi Thái”.

– Ông nghĩ giữa giới trẻ Việt Nam và tương lai của ngành du lịch có những móc xích gì?

– Bạn đặt hai vế này cạnh nhau hay đấy. Vì giới trẻ Việt sẽ góp phần làm nên bức tranh tươi mới cho du lịch Việt. “Đông tay thì vỗ nên kêu”, mỗi bạn trẻ, mỗi người dân Việt Nam hãy là đại sứ du lịch cho chính quê hương mình, đất nước mình. Muốn vậy, các bạn cần khoác ba lô và lên đường, khám phá những điểm đến mới lạ và chia sẻ đam mê đó với cộng đồng.

– Mỗi người hãy là một đại sứ du lịch. Vậy thì Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ những gì cho chiến dịch kêu gọi giới trẻ khám phá và quảng bá cho Việt Nam?

– Mục đích của chiến dịch này là cổ vũ tinh thần của giới trẻ, khuyến khích các bạn trẻ khoác ba lô lên vai, bước ra khỏi nhà, tự tin trở thành người tiên phong trong việc khám phá và cùng nhau quảng bá những điểm đến thú vị của du lịch Việt Nam. Đây là một chiến dịch cần sự chung tay của các bạn trẻ trên cả nước để cùng xây dựng lên một tấm bản đồ du lịch Việt Nam thú vị và đầy đủ

You may also like...